11 กันยายน 2560

เครื่องจักร NC-CNC-DNC

NC 

หมายถึง การควบคุมเครื่องจักรกลด้วยระบบตัวเลขและตัวอักษรซึ่งคำจำกัดความนี้ได้จากประเทศสหรัฐอเมริกากล่าวคือการเคลื่อนที่ต่างๆตลอดจนการทำงานอื่นๆของเครื่องจักรกลจะถูกควบคุมโดยรหัสคำสั่งที่ประกอบด้วยตัวเลขตัวอักษรและสัญลักษณ์อื่นๆซึ่งจะถูกแปลงเป็นเคลื่อนสัญญาณ( Pulse )ของกระแสไฟฟ้าหรือสัญญาณออกอื่นๆ  ที่จะไปกระตุ้นมอเตอร์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อทำให้เครื่องจักรกลทำงานตามขั้นตอนที่ต้องการ






CNC

 คือ เครื่องจักรกลแบบอัตโนมัติที่มีการทำงานด้วยระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยตัวเครื่องจะทำงานตามแบบที่เราได้จัดใส่โปรแกรมการทำงานเข้าไปและสามารถใช้ได้หลายภาษาซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เครื่องจักรชนิดนี้กับงานโลหะที่ต้องการความละเอียดและแม่นยำหรือมีความซับซ้อนสูงโดยมีจุดประสงค์ในสร้างเครื่อง CNC ขึ้นมาเพื่อให้สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติในแบบรวดเร็ว แม่นยำ และสามารถทำงานในแบบที่ซับซ้อนได้ดีด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในกาควบคุมมุมต่างๆ ได้อย่างละเอียด ทำให้ชิ้นงานออกมาดีนั่นเอง

   






DNC

 คือ โปรแกรมควบคุมระบบDNCที่มีความทันสมัยมีสเถียรภาพและสามารถสื่อสารกับ

เครื่องจักรกลระบบ CNC ได้หลากหลายรุ่นและหลายยี่ห้อ ทั้งเครื่องที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด

หรือเครื่องเก่าที่มีอายุใช้งานและถูกสร้างขึ้นมานานนับ 10 ปีแล้วก็ตาม





                                                          





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมาชิกการจัดการ60 ห้องA

อาจารย์ ธภัทร ชัยชูโชค อาจารย์ปาล์ม 001 นางสาวภรรภิรมณ์ ติระพัพัฒน์ น้องเอิง   002 นายเกียรติ  ศิลป์ภูศักดิ์ อัด 003 นายเกียรติศักดิ์...